Question about Motorcycles

1 Answer

Honda tmx pag start ng honda tmx ko normal pa ng tunog ng makina nya pero pag uminit na ang makina magaspang na ang tunog ng makina lalo na pag tumigil ka at napakinggan mo ang tunog ng makina sobrang ingay hindi na sya gaya ng tunog ng unang start mo palang. ang oil nya nasa level walang leak tapos pag ginamit mo maghapon mababawasan ng isang line yung deepstick nya. pag inuwi mo galing sa maghapong takbo sobrang ingay kahit kaka tune up palang hindi pa din nawawala ang ing basta uminit na ang makina. ok naman ang pag tumatakbo hindi mo mapapansin pag tumatakbo pero pag naka neutral kana at nainit na ang makina sobrang ingay na ng makina...

Posted by on

Ad

1 Answer

  • Level 3:

    An expert who has achieved level 3 by getting 1000 points

    One Above All:

    The expert with highest point at the last day of the past 12 weeks.

    Top Expert:

    An expert who has finished #1 on the weekly Top 10 Fixya Experts Leaderboard.

    Superstar:

    An expert that got 20 achievements.

  • Motorcycles Master
  • 57,709 Answers

Hi, Cedric Gusto ko pag-ibig upang makatulong sa iyo sa iyong engine o chassis ingay ngunit ko lang ipahiram ang aking bagong-bagong pares ng pakikinig tainga upang chief technician iyong lokal na dealer sa gayon siya ay maaaring dalhin ang iyong bike para sa isang biyahe sa pagsubok at magbibigay sa iyo ng kanyang propesyonal na opinyon at pagtantya tungkol sa iyong mga ingay at repair gastos. Kung ikaw ay isang maliit na short sa "drakma" at isang Dealership ay wala sa iyong listahan ng mga masaya na mga lugar upang bisitahin at pagkatapos ay marahil sa listahan sa ibaba ay makakatulong sa umamo ang iyong nag-aalala isip upang maaari mong gumawa ng kaalamang desisyon. 1. Bearings --- Screech 2. Sinturon --- Chirp 3. Brake Rotors --- BUZZ 4. Chain --- magpakalantog 5. Clutches --- Chatter 6. Cylinders --- PING 7. Fronk Forks --- kalabitin ang kuwerdas 8. Gears --- Whine 9. Head gasket --- Hiss 10. Hydraulic Lifters --- TAP 11. Pistons --- SLAP 12. Rear Shocks --- Squeak 13. Paglilipat Trans --- clunk 14. Solid Lifters --- tik 15. Starters --- CLICK 16. Pagkonekta Rods Go --- KNOCK-KNOCK --- kung sino ang doon, ito ay sa akin "KAMATAYAN" Good luck at magkaroon ng isang kahanga-hangang araw.

Btw, I’m available to help over the phone in case u need at https://www.6ya.com/expert/gregg_c0ec1df182c7330e

Posted on Apr 09, 2017

Ad

2 Suggested Answers

6ya6ya
  • 2 Answers

SOURCE:

Hi there,
Save hours of searching online or wasting money on unnecessary repairs by talking to a 6YA Expert who can help you resolve this issue over the phone in a minute or two.

Best thing about this new service is that you are never placed on hold and get to talk to real repairmen in the US.

Here's a link to this great service

Good luck!

Posted on Jan 02, 2017

Ad
  • 298 Answers

SOURCE: mahina na po kasing humatak motor ko tmx 155 siya

bro' kumusta,

madaming pwedeng posibilidad yan, poor compression, poor spark, poor combustion. Check mo muna yung carburador niya.. dapat ang ikot ng fuel-air mixture e 2.5 turns out. Tanggalin mo yung air box at linisan yung filter nito.. tro mo din patagbuhin panandalian na walang air filter.. kasi pwede barado na ang intake nito. Check mo spark plug at siguraduhing malinis pa ito. Panigurado e palitan mo nalang ng bago.. check mo din na dumadaloy na maayos yung fuel papunta carburador.

kung ayaw mga to, pa-compression check mo para masuri ito ng maigi baka kasi maluwag na yung piston rings or piston nito.

sana nakatulong,

parate naman kung sakaling natulungan ka nito
salamat

Posted on Dec 27, 2010

Add Your Answer

Uploading: 0%

my-video-file.mp4

Complete. Click "Add" to insert your video. Add

×

Loading...
Loading...

Related Questions:

1 Answer

Hindi magsisimula ang Honda TMX


Hi, Emil at ang karaniwang mga suspek ay:
1. Walang tangke ng gasolina.
2. Ang tangke ng gasolina ay may lumang patay na gas.
3. Ang tangke ng tangke sa ilalim na kontaminado sa ethanol na putik, dumi, tubig, kalawang, atbp.
4. Ang balbula sa supply ng gasolina / naka-off ang petcock.
5. Fouled spark plugs.
6. Ang baha ng sasakyan ay bunga ng sobrang paggamit ng mga mabulunan.
7. Vacuum hose sa gasolina supply balbula / petcock disconnected, nasira, basag, o pinched.
8. Ang balbula ng gasolina / petcock o filter ay naka-block.
9. Fuel linya sa karburator o balbula katawan pinched, kinked o hinarangan.
10. Carburetor Float stuck.
11. Ang mga iniksyon ng gasolina ay nagbara.
12. Ang mga iniksyon ng gasolina ay nananatiling bukas.
13. Mabilis na idiskonekta ang check ball stuck.
14. Compression sa ibaba 75 PSI.
15. Isang naka-stuck-bent-burnt valve.
16. Malubhang discharged o nasira na baterya ay dapat magkaroon ng 12.5 volts o higit pa at maaaring pumasa ng isang wastong "LOAD" test kung kinakailangan, maaari kang magkaroon ng isang cursory pagbabasa ng 12.5 volts o higit pa ngunit maliit o zero amperage ang baterya ay may sira at dapat mapapalitan, mabibigo ang mga baterya ng AGM sa sitwasyong ito nang higit pa kaysa sa lead-acid na mga baterya.
17. Suriin ang mga terminal ng baterya para sa pinsala o kaagnasan, lagyan ng tsek ang mga kable ng baterya sa "BOTH" para sa maluwag, nakakagambala, o sirang mga konektor, "INSIDE" at sa labas ng cable harness, magsagawa ng pagkabit ng pag-ikot ng pagsubok at suriin ang mga cable na may isang ohmmeter kung kinakailangan.
18. Loose o corroded wire connection sa likid o plug sa pagitan ng ignition sensor at ECM module.
19. Spark plug cable sa masamang kondisyon at shorting check para sa spark butas na tumutulo sa madilim, cable koneksyon ay maluwag o konektado sa maling cylinders.
20. Hindi wasto ang timing dahil sa isang sira na ignition coil, ignition module o MAP, CMP, CKP, O2, TPS, ETP, IAC sensor.
21. Nasira neutral, klats, kickstand kaligtasan switch.
22. Faulty fuel pump o fuse o relay.
23. Faulty o corroded run / stop switch.
24. Ang sensor ng ikiling ay nangangailangan ng pag-reset.
25. Ang sistema ng seguridad ay hindi nangangailangan ng pag-armas ng alarma ng isang pag-reset.
26. Suriin ang mga code ng problema sa engine.
Para sa karagdagang impormasyon tungkol sa iyong isyu at mahalagang "LIBRE" na mga pag-download na kakailanganin mo para sa pagtingin o pag-print mangyaring mag-click sa asul na mga link sa ibaba. Good luck at magkaroon ng isang kahanga-hangang araw.
What Do Check When My Motorcycle Won Start Honda Shadow Forums Shadow...
Troubleshooting No Start Honda Motorcycle
Honda TMX 155 2013 service manual DOWNLOAD FREE FULLMANUALS COM
https://www.partsfish.com/page/oem-parts-for-honda
http://ourbumble.com/wp-content/uploads/2016/01/Honda-MSX125-Owners-Manual-Eng.pdf

Btw, I’m available to help over the phone in case u need at https://www.6ya.com/expert/gregg_c0ec1df182c7330e


Apr 06, 2018 | Honda Motorcycles

1 Answer

Ano ang dahilan bakit ang motor ko na honda wave 125 pagkatapos mapalitan ng clucth housing,clutch cam,cylinder block with piston ay malakas ang lagitik lalo na pagnerevolution ko.


Hi, Anonymous mong i-on ang ignition switch pindutin ang starter button at ang lahat ng makakakuha ka ay ang dreaded "CLICK" ngayon bago pagsubok ang anumang mga de-koryenteng sangkap sa Starter System ito ay "IMPERATIVE" na mayroon kang isang ganap na sisingilin baterya ng 12.5 volts o higit pa at maaaring pumasa sa isang wastong "LOAD" test kung kinakailangan, maaaring mayroon kang isang paunang pagbabasa ng 12.5 volts o higit pa ngunit maliit o zero amperage, ang baterya ay may mali at dapat mapalitan. Ang mga uri ng baterya ng AGM ay nahuhulog sa sitwasyong ito nang higit pa kaysa sa lead-acid na mga baterya at ang karaniwang mga suspek ay:
1. Ang mga terminal ng baterya ay may maluwag o nakakagambala na koneksyon.
2. Ang mga cable ng baterya ay may mali dahil ang mga naka-corroded o sirang panloob na mga kable sa cable connector lalo na ang "NEGATIVE" na cable na kailangang suriin sa "BOTH" ay nagtatapos.
3. Boltahe ng baterya, dapat na 12.5 volts o mas mahusay, boltahe mula sa baterya hanggang sa pangunahing circuit breaker sa switch ng ignisyon sa fuse ng seguridad / ignisyon sa module ng TSM / TSSM sa engine stop / run switch sa starter button sa Ang starter relay sa green wire na nag-uugnay sa starter solenoid ay hindi dapat mag-drop ng higit sa 1/2 bolta ng boltahe ng baterya.
4. Idiskonekta ang mga cable ng spark plug, na may isang voltmeter na konektado sa baterya, ang switch sa ignisyon sa posisyon, ang kill switch sa posisyon ng run, ang starter button na nalulumbay, ang pakikipag-ugnayan ng starter ay hindi dapat magdala ng boltahe sa ibaba 9.6 volts DC. Kung ang boltahe ay mas mababa sa 9.6 ang baterya ay may mali at dapat mapalitan. Inirerekomenda ko ang "HIGHLY" na isang maintenance free AGM battery karaniwang mayroon silang mas amperahe para sa cranking.
5. Malagkit na starter relay, suriin ang pagpapatuloy.
6. Malubhang starter solenoid, suriin ang contact plate at sapatos para sa sobrang electrical erosion / etching, refurbish kung kinakailangan o baligtarin ang contact plate at gamitin ang virgin backside. Suriin ang mga sapatos na pang-contact para sa pagiging maluwag. Palitan ang solenoid kung ang negatibong function ay pa rin ang huling resulta.
7. Malubhang starter, bench test starter na may 12-volt na baterya kung ang negatibong pag-check ng function, mag-decontaminate at magbawas ng armature commutator segment kung kinakailangan, suriin ang mga segment na may isang probe ohmmeter bawat isa at ang segment sa tabi nito para sa shorts. Nakarating ang armature na sinubukan sa isang growler at field coils, at brush plate na may isang oum-meter para sa bubukas, shorts o grounds. Palitan ang brushes kung mas mababa kaysa sa .438 "Karaniwang mas mura ang maingat na pagsusuri / pag-aayos ng starter motor kaysa sa pagbili ng bago.
Para sa karagdagang impormasyon tungkol sa iyong isyu at mahalagang "LIBRE" na mga pag-download na kakailanganin mo para sa pagtingin o pag-print mangyaring mag-click sa asul na mga link sa ibaba. Good luck at magkaroon ng isang kahanga-hangang araw. MOTORCYCLE STARTER RELAY TEST
cg125 how to fix starter motor part 1
https://caitmourinblog.files.wordpress.com/2015/07/wave-125-repair-manual.pdf
Honda Wave Parts Manual EN pdf
Honda Wave 125i Owners Manual Eng pdf

Btw, I’m available to help over the phone in case u need at https://www.6ya.com/expert/gregg_c0ec1df182c7330e



Dec 06, 2012 | Honda Motorcycles

1 Answer

Gud am,maam sir,ako po si rubelyn saludo momo asawa ko po si lorcidino barrios momo cia po ang member dito sa pag ibig fund.ang problem ko po ay namatay ang asawa ko tapos magclaim na sana ako d2 sa...


Kung kasal kayo ng asawa mo ikaw ang may karapatan mag claim sa pagibig fund ng asawa mo hindi kung sinomang kapatid yon...
Kung sakaling na-file na ang nasabing claim pede mong ipahold yon dahil ikaw ang may karapatan at di dapat prinocess ng processing officer na walang mang kaukulang pahintulot mo...kahit na hinid ikaw ang nilagay ng asawa mo na beneficiaries...may karapatan ka pa din sa nasabing benepisyo lalo't kung may anak kayo ng asawa mo
makipag-ugnayan ka sa isang abogado para mapahold niyo ang nasabing claimant at makasuhan ang processing officer na nagprocess sa nasabing claim without verifying the said documents

Sep 20, 2011 | Cell Phones

1 Answer

Is it a lost passport? year 1995 ipinalakad ko sa agency ang pag aayos ng passport ko. pero di ko na nakuha sa agency ang passport ko, pero ready for pick up na raw sya..


Hi there.

Kung 1995 mo pa pinalakad ang passport mo at hanggang ngayon ay hindi mo pa rin nakukuha, sigurado akong expired ang passport mo. Kung balak mo mag renew, ideclare mo na lang sia na lost passport. Kelangan mo magsubmit ng affidavit of loss upang makakuha ka ng panibagong passport.

Aug 04, 2011 | Computers & Internet

1 Answer

Mio 2 ,ayaw mgstart sa electric and kick starter ngstart nung una taz nsanggi ko ng bahagya ung kick start..un biglang tumigil makina,then ayaw nya n ulit mgstart


Hi, Agasantigo at ang karaniwang suspects ay ang mga: 1. Malubhang walang-laman o isang nasira baterya ay dapat magkaroon ng 12.5 volts o higit pa at ma-ipasa ng maayos na "LOAD" test kung kinakailangan, maaaring mayroon ka ng isang paunang pagbabasa ng 12.5 volts o higit pa ngunit kaunti o zero amperahe ang baterya ay may mga mali at dapat mapapalitan, AGM baterya mabigo sa ganitong sitwasyon mas kaya kaysa sa lead acid baterya. 2. Nabigong alternator / generator at o voltage regulator. 3. Hindi kabit-kabit o corroded baterya terminal at o cable lalo na ang mga "NEGATIVE" cable, maghanap ng mga barya, corroded, o sirang mga connectors sa loob ng cable harness sa "KAPWA" dulo. 4. Nabigong main circuit breaker o pag-aapoy switch, suriin para sa maluwag na koneksyon at pagpapatuloy. 5. Nabigong system at o pag-aapoy relay, suriin para sa continuity. 6. Nabigong pag-aapoy likawin, stator, magneto, ignisyon / electronic module. 7. Nabigong CKP, CPS, CMP, MAP, TPS, o BAS sensor, corroded, maluwag o sirang wire connector pin / sockets. 8. Throttle cable at o idle speed hindi wasto ang nababagay hot idle speed ay dapat na 950 RPM sa 1000 RPM. 9. Ang maling pag-neutral, side stand o klats pingga kaligtasan ng switch. 10. Air / fuel timpla tornilyo hindi wasto adjust. 11. Accelerator pump nasira o hindi gumagana. 12. Tubig o dumi sa fuel system, karbyurator o filter. 13. Restricted, naka-block o kinked fuel line. 14. Fuel tank walang laman. 15. Ang gas cap ay hindi venting maayos o fuel tank venting sistema ng block. 16. Ang isang Nabigo ang fuel pump, presyon regulator at o fuel injectors. 17. Vacuum linya mula sa paggamit sari-sari na petcock nasira, basag, o hindi naka-attach, karbyurator vent line nakasaksak. 18. Karayom at upuan natigil sarado sa mangkok float. 19. Lean anggulo switch ay may mga mali o nangangailangan ng pag-aayos. Para sa karagdagang impormasyon tungkol sa iyong isyu at mahalagang "FREE" mga pag-download na kakailanganin mong paki-click ang mga asul na link sa ibaba. Good luck at magkaroon ng isang kahanga-hangang araw. Troubleshooting
Scooter Troubleshooting Scooter won start All about Scooters
Yamaha Mio Service Manual
OEM parts for Yamaha
https://www.yamahamotorsports.com/motorsports/owners-manuals

Btw, I’m available to help over the phone in case u need at https://www.6ya.com/expert/gregg_c0ec1df182c7330e

May 15, 2011 | Yamaha Motorcycles

1 Answer

Honda TMX 155 neutral switch leaking oil


Hi, Anonymous ay maaaring naka-cross thread ang bagong switch sa panahon ng pag-install o nakalimutan upang palitan ang selyo o o-ring o hindi mahigpit na maayos ito, para sa sitwasyong ito kakailanganin mo ang iyong service manual, mga bahagi fiche, at mga may-ari ng mano-manong kung maaari mong ' t hanapin ang pinakamahusay na tool na iyong binili para sa iyong Honda, kawalan ng pag-asa hindi, para sa isang lamang zero $ 0 maaari mong i-download ang isa pa. Para sa karagdagang impormasyon tungkol sa iyong isyu at mahalagang "LIBRE" na mga pag-download na kakailanganin mo para sa pagtingin o pag-print mangyaring mag-click sa asul na mga link sa ibaba. Good luck at magkaroon ng isang kahanga-hangang araw. Neutral switch is leaking oil
Oil leak from possibly neutral safety switch
Honda tmx 155 motorcycle manual pdf
https://www.partsfish.com/page/oem-parts-for-honda
https://www.google.com/search?q=honda+tmx+155+owners+manual+pdf&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ved=0ahUKEwjv-JS-oo7ZAhWIxFkKHS2dAasQsAQIVQ&biw=1366&bih=637

Btw, I’m available to help over the phone in case u need at https://www.6ya.com/expert/gregg_c0ec1df182c7330e

Jan 11, 2011 | Honda Motorcycles

8 Answers

Mahina na po kasing humatak motor ko tmx 155 siya na nakasidecar, napapansin ko kasi na pag paakyat na ako bigla siyang manghihina.. hindi tulad ng mga ibakung kasama na malakas pa rin hatak ng motor nila...


bro' kumusta,

madaming pwedeng posibilidad yan, poor compression, poor spark, poor combustion. Check mo muna yung carburador niya.. dapat ang ikot ng fuel-air mixture e 2.5 turns out. Tanggalin mo yung air box at linisan yung filter nito.. tro mo din patagbuhin panandalian na walang air filter.. kasi pwede barado na ang intake nito. Check mo spark plug at siguraduhing malinis pa ito. Panigurado e palitan mo nalang ng bago.. check mo din na dumadaloy na maayos yung fuel papunta carburador.

kung ayaw mga to, pa-compression check mo para masuri ito ng maigi baka kasi maluwag na yung piston rings or piston nito.

sana nakatulong,

parate naman kung sakaling natulungan ka nito
salamat

Dec 27, 2010 | 2005 Honda CG 150 Titan ESD

1 Answer

Nais ko po munang batiin ang inyong show na talagang sinusubaybyan ko at orasan ko sa umaga. marami po akong natututunan at kayo ang nagbibigay inspirasyon sa akin upang lalong lumakas at maging matatag....


Pwede mo sya idemanda lalo na't kung kayo ay kasal. Responsibilidad ng isang ama ang suportahan ang kanyang mga anak.

Ang pinaka magandang gawin mo ay pumunta ka sa pinaka munisipyo o City Hall ng inyong bayan at hanapin mo ang PAO (Public Attorney's Office). Ang PAO ay nagbibigay ng libreng serbisyo sa mga nangangailangan.

Maraming Salamat!

Feb 05, 2010 | ViewSonic VA721 17" LCD Monitor

2 Answers

Timing for Honda TMX 155.


I have twou TMX155 pero di naman masyadong nagiging problema ang Timing madali lang yan kung bago ang spark plug mo your not required to udjust it anymore kasi standard na po iyon, better chek the contactpoit kung sakto po sa kompresion stoke dapat po mga 15degrees po befor the top dedcenter compresion stroke nag start na po bumukas yung contact point, or 30 degrees befor top ded center dumidikit na po yung camlobe sa contactpoit arm yunpong camlobe yunpo yung nandun sa magneto na natatangal minsan yung may spring makikita nyo po yung isang side ng outside surface e mas mataas kesa dunsa kabila allways put the camlobe inline w/ the keyway po yung kunya yung parang half moon, pag ganon po ang alighnement ay walang problema, then balik po sa contact point timing kung tama din po yung timing, at nag luluko parin dapat po check nyo na yung ignition coil baka po damage na pag malamig pa ok pero po pag uminit na nagbabago napo yung delivery ng koryente so it should be replaced na, pag po ang TMX ay gamit na gamit sa tricycle after 6 years po ang advice kopo palitan po ang ignition coil, carburador at yung camlobe, para po maiwasan na palaging nagluluko kasi po wornout na po iyung mga pyesa, yung carburador pag 6 years na naka trycicle matakaw na po sa gasulina maski palitan pa ng karayum at dinarin po bumababa ang minor, yun naman pong camlobe ay masyado napng mababa kya mahirap na pong makuha yung accurate timing, yun namang ignition coil ay mahina na ang deliver ng koryente. ibang mechanick dinila inaadvice ito kasi ayaw nila gumastos ang costomer pero mas makakatipid kayo dito kesa pabalik balik sa mekaniko. yunpong makina as long na inaalagaan po ninyo sa langis dipo agad masisira yan at aslong na di anaabuso yung sobrang tulin sobrang bigat ng hatak aabot po yan ng 8 to 9 years bago mag overhoul. tnk's (ashley mercado)

Jun 07, 2009 | 1985 Honda CBX

1 Answer

Pls help me asap


Pwede mong marecord iyan basta naka on ang laptop mo at naka open ang camera mo pero kailangan mong pindutin ang record bottom ng camera. Makikita mo yan pag open mo ng progrram ng camera may nakalagay dyan na record kaya lang di ko alam kung ilang minute lang o oras depende sa setup ng camera mo at free space ng harddisk mo . Ano ba mister mo foreigner at niluluko ka ba tagala.

Apr 10, 2008 | Acer Aspire 5100 Notebook

Not finding what you are looking for?
Motorcycles Logo

Related Topics:

56 people viewed this question

Ask a Question

Usually answered in minutes!

Top Motorcycles Experts

Arnie Burke
Arnie Burke

Level 3 Expert

5926 Answers

Marvin
Marvin

Level 3 Expert

85161 Answers

1400Slugg

Level 2 Expert

260 Answers

Are you a Motorcycle Expert? Answer questions, earn points and help others

Answer questions

Manuals & User Guides

Loading...